Người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam không?

người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam

Cá nhân người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam để xây nhà, kinh doanh hay không? Tổ chức nước ngoài có được phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam không? Những quy định liên quan đến vấn đề này là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam?

Theo quy định pháp luật của nước ta, người nước ngoài dù là cá nhân hay tổ chức đều không được phép mua đất hay nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Điều này đã được nêu rõ tại Điều 5 và Điều 169 Luật Đất đai 2013. Theo đó thì người nước ngoài không được xem là đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay công nhận quyền sử dụng đất, nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Trong trường hợp cá nhân là người nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài muốn mua nhà ở tại Việt Nam để sinh sống hoặc nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động kinh doanh thì vẫn có thể mua nhà ở theo quy định của pháp luật liên quan. Bên cạnh đó, người nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện khác mới có thể mua nhà ở tại Việt Nam.

người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam
Người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam?

Chồng là người nước ngoài có được mua đất không?

Giả sử trường hợp khi người nước ngoài kết hôn cùng với công dân Việt Nam và hai vợ chồng cùng muốn mua đất hoặc nhà ở. Vậy phải làm thế nào? Liệu người chồng là cá nhân nước ngoài có được đứng tên chung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân được xem là tài sản chung của hai vợ chồng trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc quy định khác. Cụ thể tại Điều 34 của Luật này cũng quy định thêm về việc đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung, ở đây là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam
Chồng là người nước ngoài có được mua đất không?

Theo đó, thì đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản cần phải đăng ký và do cả 2 vợ chồng đứng tên. Trong trường hợp nếu cả 2 có thỏa thuận khác thì có thể để tên riêng vợ hoặc chồng. Tuy nhiên, theo như quy định của Luật Nhà ở 2014, cá nhân là người nước ngoài không phải là đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay công nhận quyền sử dụng đất, nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Hay nói cách khác là chồng là người nước ngoài không được mua đất tại Việt Nam.

Lúc này, nếu 2 vợ chồng muốn cùng nhau đứng tên trên một tài sản chung thì có thể nghĩ đến việc mua nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng hoặc mua chung cư. Do pháp luật về nhà ở cho phép người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở lâu dài, ổn định như người Việt Nam. Còn nếu vợ chồng muốn mua đất và xây dựng nhà ở không thuộc chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư thì có thể để cho người vợ đứng tên trên Giấy chứng nhận sử dụng đất khi mua và lập văn bản thỏa thuận giữa hai vợ chồng về tài sản để mua đất là tài sản chung của cả hai.

Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi người nước ngoài có được mua đất ở Việt Nam hay không? Hy vọng là bạn đã nắm được những quy định chính xác của pháp luật liên quan đến vấn đề này.