Cách tính lương tháng 13 dành cho nhân viên năm 2021

cách tính lương tháng 13

Lương tháng 13 là khoản thu nhập mà bất kỳ người lao động nào cũng đặc biệt quan tâm mỗi dịp cuối năm. Tuy nhiên, ở mỗi công ty hay doanh nghiệp lại có quy định riêng về khoản lương tháng 13 này. Vậy đâu là cách tính lương tháng 13 đúng? Pháp luật có quy định về khoản lương tháng 13 hay không?

1. Phân biệt lương tháng 13 và các khoản thưởng khác

1.1. Lương tháng 13 là gì?

Ai cũng biết rằng lương tháng 13 là khoản tiền được nhận vào mỗi dịp cuối năm, có thể xem là một khoản tiền thưởng do doanh nghiệp chi trả cho người lao động. Tuy nhiên, khái niệm chính xác của lương tháng 13 là gì? Pháp luật quy định như thế nào về khoản tiền này?

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể hay chính xác về khoản tiền lương tháng 13. Tuy nhiên, chúng ta có thể tìm tới quy định gần nhất chính là quy định về thưởng tại Điều 104 Bộ Luật Lao động 2019. Theo đó, thì người lao động có thể thưởng bằng tiền hoặc tài sản cho người lao động kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc. Ngoài ra, quy chế thưởng như thế nào cũng do người sử dụng lao động quyết định và thông báo công khai tại nơi làm việc.

cách tính lương tháng 13
Lương tháng 13 là gì?

Như vậy, có thể hiểu ngắn gọn lương tháng 13 được xem như một khoản tiền thưởng cuối năm mà người sử dụng lao động quyết định dựa trên các yếu tố như kết quả kinh doanh, sản xuất, hiệu quả làm việc của người lao động.

1.2. Phân biệt lương tháng 13 và các khoản tiền thưởng khác

Thông thường, khoản lương tháng 13 sẽ được quy định cụ thể tại hợp đồng lao động của mỗi người lao động. Khi ký kết hợp đồng lao động, công ty sẽ phổ biến, giải thích cho bạn về các khoản tiền thưởng trong năm, trong đó có lương tháng 13.

Có rất nhiều người nhầm lẫn lương tháng 13 và tiền thưởng Tết. Điều này cũng khó tránh khỏi do một vài công ty chỉ thưởng lương tháng 13 vào dịp cuối năm, Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều công ty khác quy định riêng khoản lương tháng 13 và khoản tiền thưởng Tết. Chính vì vậy, khi ký hợp đồng lao động, bạn nên hỏi kỹ xem công ty có tách riêng 2 khoản này hay không.

Có 1 điểm khác biệt nữa ở lương tháng 13 so với các khoản thưởng khác. Đó chính là lương tháng 13 có thể được tính theo công thức riêng và mức hưởng sẽ có sự khác biệt ở từng nhân viên cụ thể.

cách tính lương tháng 13
Phân biệt tiền thưởng và lương tháng 13

2. Cách tính lương tháng 13 năm 2021

Vì luật không quy định cụ thể nên công thức tính lương tháng 13 đa số là do các doanh nghiệp tự xây dựng nên. Và công thức tính lương tháng 13 được áp dụng nhiều nhất năm 2021 là:

Lương tháng 13 = (Thời gian người lao động làm việc trong năm 2021 /12) * Mức tiền lương trung bình trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp trong năm 2021

Một ví dụ giúp bạn dễ dàng hiểu cách tính tiền lương tháng 13 là:

Anh X ký kết hợp đồng lao động 1 năm với công ty Y vào ngày 1/7/2021 với mức lương là 10.000.000 đồng, làm việc đủ 1 tháng sẽ được hưởng lương tháng 13 vào cuối năm. Giả sử tính tới thời điểm hết tháng 12/2021, anh X đạt được các chỉ tiêu do công ty Y đặt ra, đồng thời công ty Y cũng không gặp các vấn đề về tài chính, tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định thì khoản tiền lương tháng 13 mà anh X sẽ được hưởng sẽ là:

Lương tháng 13 = (6/12)*10.000.000 = 5.000.000 đồng.

3. Điều kiện để được hưởng lương tháng 13

cách tính lương tháng 13
Điều kiện để hưởng lương tháng 13 là gì?

Để được hưởng khoản lương tháng 13, hiện nay các công ty cũng đã có những quy định riêng cụ thể chứ không phải bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ được hưởng. Cụ thể 1 vài điều kiện để nhân viên được hưởng có thể kể đến như sau:

  • Nhân viên phải làm đủ ít nhất là 1 tháng tại công ty trong năm tính thưởng.
  • Nhân viên phải hoàn thành mục tiêu đã nhận.
  • Kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty tốt.
  • Nhân viên vẫn còn làm việc tại công ty vào thời điểm xét lương tháng 13.

Ngoài những điều kiện liệt kê ở trên, ở mỗi công ty có thể có các quy chế riêng. Để đảm bảo quyền lợi của mình tốt nhất, bạn cần trao đổi rõ với phòng nhân sự của công ty mình nhé.

4. Nếu công ty không trả lương tháng 13 thì làm sao?

Trong trường hợp người lao động, nhân viên không được nhận khoản lương tháng 13 thì phải làm sao? Như đã nói ở trên, lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng cho nhân viên do doanh nghiệp quyết định và nó hoàn toàn không phải là điều bắt buộc do pháp luật không quy định. Việc có lương tháng 13 hay không là do thỏa thuận giữa nhân viên với công ty.

Nếu bạn không được nhận, trước hết nên xem lại giữa mình và công ty đã có thỏa thuận sẽ được hưởng lương tháng 13 hay không. Trường hợp trong hợp đồng đã có quy định rõ ràng về việc bạn được hưởng lương tháng 13, thì bạn sẽ xem lại các điều kiện được liệt kê trong đó xem mình đã đáp ứng đủ các điều kiện đó chưa. Kế tiếp, xem xét xem tình hình doanh nghiệp có đang ổn định, kết quả sản xuất có tốt. Thông thường thì trường hợp do phía công ty sẽ có các thông báo cụ thể.

Cuối cùng, nếu bạn đã chắc chắn các điều trên đã được thỏa mãn nhưng vẫn không nhận được lương tháng 13 thì có thể kiện ra Tòa lao động.

Trên đây là tất cả những nội dung liên quan đến tiền lương tháng 13 và cách tính lương tháng 13. Hy vọng bạn đã hiểu và áp dụng được cho cá nhân mình để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bản thân.