Hướng dẫn đăng ký kết hôn chi tiết chính xác theo luật định

hướng dẫn đăng ký kết hôn

Kết hôn là một việc hệ trọng đối với mỗi người, mà đối với việc này pháp luật cũng đã quy định và đưa ra một trình tự thủ tục đăng ký kết hôn để có thể được công nhận là vợ chồng hợp pháp và được pháp luật bảo vệ. Sau đây trithucluat.com sẽ trình bày cũng như hướng dẫn cách đăng ký kết hôn đúng theo pháp luật.

1. Hướng dẫn khai đăng ký kết hôn

Đăng ký kết hôn phải cung cấp những thông tin cần thiết theo đúng những yêu cầu mà pháp luật đề ra, vậy nên để giúp người đăng ký có thể đưa ra đầy đủ thông tin theo như quy định thì mẫu giấy khai đăng ký kết hôn sẽ liệt kê đầy đủ những gì cần khai cho người đăng ký. Sau đây là mẫu tờ khai đăng ký kết hôn mới nhất:

hướng dẫn đăng ký kết hôn
Tờ khai mẫu đăng ký kết hôn

Và đây là hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách điền vào tờ khai đăng ký kết hôn

  • Tại hai ô trống trên cùng chính là nơi dán ảnh của 2 bên muốn đăng ký kết hôn với nhau.
  • Mục “Kính gửi”: điền rõ nơi, cơ quan đến đăng ký kết hôn. Nếu là công dân Việt Nam ở Việt Nam thì là Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Nếu đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài sẽ là Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã.(Ví dụ: Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh)
  • Mục “Họ và tên”: ghi rõ họ, tên, chữ đệm giữa hai người nam, nữ. Ghi in hoa và có dấu.
  • Mục “Ngày, tháng, năm sinh”: ghi ngày, tháng. năm sinh của cả nam, nữ.
  • Mục dân tộc và quốc tịch điền theo giấy CMND hoặc CCCD.
  • Mục “Nơi cư trú”: Ghi theo nơi đăng ký thường trú, nếu không có nơi đăng ký thường trú thì ghi theo nơi đăng ký tạm trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú và nơi đăng ký tạm trú thì ghi theo nơi đang sinh sống.
  • Mục giấy tờ tùy thân như CMMND/hộ chiếu…: Điền đầy đủ thông tin giấy tờ tùy thân của nam, nữ đang đăng ký.
  • Mục “kết hôn lần thứ mấy”: ghi số lần kết hôn, nếu một thì ghi “1”, còn nếu ly hôn và kết hôn lần hai thì ghi “2”.
  • Cuối cùng điền ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn và cả 2 cùng ký tên.
hướng dẫn đăng ký kết hôn
Kết hôn là bước đánh dấu quan trọng cho tình yêu

2. Quy trình, thủ tục đăng ký kết hôn

Để có thể được công nhận trở thành vợ chồng hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ. Vợ chồng cần phải trải qua các quy trình cũng như thủ tục hoàn thành việc đăng ký kết hôn như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền. Người đăng ký kết hôn có thể nộp ở địa phương tại Ủy ban nhân dân nơi mình sống của một trong hai bên để đăng ký.
  • Bước 3: Giải quyết đăng ký kết hôn. Nếu hồ sơ cung cấp đầy đủ giấy tờ thì Điều 18 Luật Hộ tịch 2014 nêu rõ, cán bộ tư pháp ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch. Đồng thời hai bên nam, nữ cùng ký vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Sau đó, cán bộ tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.
  • Bước 4: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
hướng dẫn đăng ký kết hôn
Mẫu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

3. Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Điều 10 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP nam, nữ khi đi đăng ký kết hôn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng ký kết hôn (theo mẫu ở mục 1).
  • Chứng minh nhân dân/hộ chiếu/Căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và còn hạn sử dụng.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Nếu trong trường hợp kết hôn lần hai, tức là trước đó đã kết hôn rồi ly hôn thì cần phải có quyết định hoặc bản án của tòa án còn hiệu lực.
hướng dẫn đăng ký kết hôn
Đăng ký kết hôn

4. Đăng ký kết hôn với người nước ngoài

4.1. Đăng ký kết hôn với người nước ngoài phải đăng ký ở đâu?

Nhiều người sẽ thắc mắc vậy việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài sẽ được đăng ký ở đâu?

Để giải đáp thắc mắc pháp luật cũng đã quy định cho trường hợp đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Căn cứ theo Điều 37 Luật hộ tịch 2014 thì nơi có thể thực hiện việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài đó là Ủy ban nhân dân cấp huyện. 

4.2. Đăng ký kết hôn với người nước ngoài mất bao lâu?

Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch 2014 thì thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài là 13 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Ngày làm việc ở đây là những ngày trong tuần không tính thứ bảy, chủ nhật và cả những ngày nghỉ lễ được quy định theo pháp luật.

Như vậy, về chi tiết thì 13 ngày này sẽ bao gồm 10 ngày làm việc kiểm tra hồ sơ, xác minh nếu cần thiết rồi làm thủ tục để ban hành Giấy chứng nhận kết hôn; 03 ngày để trao Giấy chứng nhận kết hôn cho cặp đôi.

hướng dẫn đăng ký kết hôn
Hướng dẫn đăng ký kết hôn với người nước ngoài

4.3. Đăng ký kết hôn với người nước ngoài cần giấy tờ gì thêm?

Các giấy tờ cần chuẩn bị cho việc đăng ký kết hôn với người người nước ngoài sẽ tương tự với những gì được nêu tại mục 3. Nhưng bên cạnh đó có một số lưu ý:

  • Đối với giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài:
  • Thông thường giấy này do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, và giấy này phải còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc chồng.
  • Nếu không cấp giấy xác nhận này thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo quy định pháp luật nước đó.
  • Nếu giấy chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này chỉ có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp.
  • Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam và của nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của mình.
  • Đối với bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.
  • Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình theo yêu cầu thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

Bên cạnh một số lưu ý trên thì nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bảo sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy kết hôn. Còn nếu là công chức, viên chức hoặc những người đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

Như vậy, qua bài viết có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách điền vào giấy khai đăng ký kết hôn, biết được các quy trình để hoàn thành thủ tục kết hôn và nên chuẩn bị những giấy tờ gì là cần thiết. Chúc bạn đọc vui vẻ, hạnh phúc.